Rules

EHW_logo

กฎกติกาในการเล่น Exteen Hogwarts

การสมัครลงเล่นคอมมูนี้
เท่ากับว่าผู้เล่นทุกคน รับทราบ และ ยินยอมที่จะปฏิบัติ ตามกฎกติกาทั้งหมดของคอมมู
.
หากสตาฟพบเห็นหรือได้รับแจ้งการผิดกฎกติกาใดๆ
สตาฟจะดำเนินการตักเตือน ทำโทษ หรือเชิญออก ตามที่เห็นเหมาะสมค่ะ
1. การสร้างตัวละคร และการลงสมัคร

ตัวละครที่ลงสมัคร ห้ามมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตัวละครใดๆและเนื้อเรื่องใดๆจากนิยาย / หนังเรื่อง “Harry Potter และ Fantastic Beasts and Where to Find Them” รวมทั้งเหตุการณ์ทั้งหมดในนิยาย / หนัง จะถือว่าไม่เคยเกินขึ้นใน EHW เช่นกัน

การสมัครตัวละครใหม่ สามารถลงสมัครตัวละครได้เฉพาะช่วงที่เปิดรับสมัครเท่านั้น ( การรับสมัครรอบสุดท้ายของคอมมู กำหนดการประมาณปลาย ก.ค. 2021 ) กรุณาติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัครจากบล็อกนี้ หรือจากทวิตเตอร์ @Exteenhogwarts

โควต้าการลงตัวละคร ผู้เล่น 1 คน สามารถมีตัวละครนักเรียนปัจจุบันได้สูงสุด 4 ตัวละคร  (ตัวละครศจ.และตัวละครที่เรียนจบไปแล้ว จะไม่ถูกนับอยู่ในโควต้า) สำหรับผู้เล่นที่ปัจจุบันมีครบ 4 ตัวละครแล้ว จะไม่สามารถลงสมัครตัวละครใหม่เพิ่มได้

รูปลักษณ์และนิสัยของตัวละคร ไม่อนุญาตการใช้รูปของบุคคลที่มีอยู่จริง(การยืมเมจ)โดยเด็ดขาด แลไม่อนุญาตห้ออกแบบตัวละครให้เหมือนกับตัวละครที่มีลิขสิทธิ์แล้วเช่นกัน เช่น ตัวละครมีหน้าตาหรือลักษณะไปเหมือนกับตัวละครจากการ์ตูน / อนิเมชั่นมากจนเกินไป โดยหากตอนสมัครตัวละครพบกรณีดังกล่าว สตาฟอาจตรวจประวัติให้ไม่ผ่าน หรืออาจขอให้ออกแบบตัวละครใหม่อีกครั้ง ตามแต่กรณีค่ะ

ภาพวาดต่างๆของตัวละคร เช่นภาพโปรไฟล์ตัวละคร ภาพวาดประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม และภาพการบ้าน ต้องเป็นรูปที่วาดเอง หรือ คอมมิชชั่น / ขอให้ผู้อื่นวาดให้ เท่านั้น

1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาพจาก picrew หรือ character generator อื่น ๆ เป็นภาพสมัคร / ยืนยันโปรไฟล์ของตัวละคร รวมถึงภาพที่ใช้เข้าร่วมกิจกรรมหรือส่งการบ้านเช่นกัน

2. ไม่อนุญาตการใช้ภาพวาดของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพโดยเด็ดขาด หากมีการอ้างอิงหรือการนำภาพจากอินเตอร์เน็ตมาใช้ ( เช่น ภาพพื้นหลัง ภาพสัตว์เลี้ยง ) กรุณาตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์ และกำกับ credit link ที่มาของภาพลงเอนทรี่ / ทวิตนั้น ๆ ไว้เสมอ

3. ไม่อนุญาตการลอกลาย(trace)งานวาดของผู้อื่นโดยเด็ดขาด รวมถึงการลอกไอเดียงานวาดของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพเช่นกัน

4. การดูแบบ วาดตาม reference ภาพถ่ายจากอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะวาดตามทั้งภาพ หรือวาดตามบางส่วน เช่น ท่าทางของตัวละคร อวัยวะ สัตว์ อุปกรณ์ ( ท่านั่ง , มือ , สัตว์เลี้ยง , รองเท้า , เครื่องดนตรี เป็นต้น ) สามารถทำได้ โดยหากเป็นการวาดตามให้เหมือนภาพต้นฉบับ ต้องแนบ link credit ของภาพต้นฉบับลงเอนทรี่ / ทวิตนั้นเสมอ และต้องไม่เข้าข่ายการลอกลายภาพถ่ายจากอินเตอร์เน็ต ( กรณีการลอกลายตามภาพ กรุณาอ่านข้อถัดไป )

5. การลอกลายตามภาพ (trace over) สามารถทำได้ เฉพาะในกรณีการลอกลายจาก free-material เท่านั้น (เช่น หุ่น 3D จากโปรแกรม , ภาพถ่ายจากคลังภาพ free-use เป็นต้น) โดยหากลอกลายภาพจากคลังภาพ free-use จะต้องแนบ link credit ของคลังภาพที่ใช้ลงเอนทรี่ / ทวิตนั้นเสมอ (ยกเว้นให้ภาพ meme)  **ภาพจาก pinterest ไม่นับเป็น free-use

หากสตาฟพบกรณีภาพวาดที่ดูน่าสงสัย (เข้าข่ายการลอกลายหรือการลอกงานของผู้อื่น) หรือมีการทักท้วงเกี่ยวกับภาพวาดเข้ามา อาจต้องขอให้ลบภาพและ/หรือให้วาดใหม่ ตามแต่กรณีไปค่ะ และจะมีบทลงโทษในครั้งแรกที่พบการทำผิดกฎ หากได้รับการตักเตือนเรื่องภาพในลักษณะของการลอกเกิน 1 ครั้ง จะเชิญออกจากคอมมูทันที

คอมมู EHW ไม่อนุญาตการปกปิดตัวตนเข้ามาสมัครในทุกกรณี สตาฟจะไม่รับตัวละคร ที่มี Twitter ผู้เล่นที่เพิ่งสร้างใหม่ ระบุตัวตนไม่ได้ หรือไม่มีประวัติการใช้ twitter ค่ะ โดยการสมัครจะถือเป็น ไม่ผ่าน ทันที ไม่อนุญาตให้ใช้ twitter ของตัวละครเก่า มากรอกสมัครเช่นกันค่ะ ผู้เล่นเก่า(ผู้ที่เคยเล่น ehw มาแล้ว)หากมีการเปลี่ยนแอคทวิตของผู้เล่น ต้อง DM มาแจ้งแอคใหม่กับสตาฟก่อนสมัครตัวละครใหม่เสมอ หากพบผู้เล่นเก่าท่านใดตั้งใจปกปิดตัวตนมาสมัคร จะเชิญออกจากคอมมูทันที ขอให้เป็น twitter ที่ผู้เล่นใช้อยู่จริง ๆ และสามารถระบุตัวตนได้เท่านั้น โดยขอให้เข้าใจว่าทวิตผปค.ที่กรอก มีผลกับการดูแลข้อมูลของผู้เล่นและการบริหารคอมมู เช่นโควตาตัวละคร การจับคู่ตัวละครในกิจกรรมให้ไม่สุ่มโดนตัวละครของตัวเอง ฯลฯ การที่ผู้เล่น 1 คนใช้หลายแอคมาสมัคร หรือปลอมตัวเข้ามาสมัคร ทำให้จัดการข้อมูลและการทำงานต่าง ๆ ลำบากค่ะ

2. มารยาทการ Roleplay และการร่วมกิจกรรม

*สำคัญ* กรุณาอ่านต่อที่ เพจนี้ โดยหัวข้อที่เป็นสีแดงคือจุดที่ผู้เล่นพลาดกันบ่อย กรุณาตรวจสอบและให้ความร่วมมือด้วยค่ะ

3. การทำโทษและหักคะแนน

* การลงโทษ “ผู้เล่น(ผปค.)” ในกรณีพบการกระทำที่ไม่เหมาะสมหรือผิดกฎคอมมู จะมีตั้งแต่ตักเตือน จนกระทั่งเชิญออกจากคอมมู ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเหตุการณ์และการพิจารณาของทีมสตาฟค่ะ

* การทำโทษ “ตัวละคร” ในโรงเรียน จะเกิดขึ้นเพื่อเป็นสีสัน / สตอรี่ ของคอมมูค่ะ โดยจะเกิดขึ้นเมื่อศจ.หรือพรีเฟคพบเห็นตัวละครทำผิดกฎโรงเรียนหรือผิดกติกากิจกรรม สามารถเกิดขึ้นได้จากการขอคุยสตอรี่ติดต่อพรีเฟคหรือศจ.ให้มาทำโทษตัวละครของตนเอง หรือเกิดจากการทำผิดกฎแล้วศจ./พรีเฟคพบเห็นเข้าโดยบังเอิญก็ได้ค่ะ จะมีตั้งแต่ยึดสิ่งของ ทำโทษ และหักคะแนนบ้าน

* สามารถอ่านเกี่ยวกับวิธีการหักคะแนนบ้าน และบทลงโทษ ได้ที่ เพจนี้

4. การยืนยันตัวละครเพื่อเล่นต่อในปีการศึกษาถัดไป

* ปี 2021 เป็นต้นไปจะไม่มีการยืนยันตัวละครแล้วค่ะ ตัวละครรุ่น 2021 จะเป็นรุ่นสุดท้าย และคอมมูจะหยุดแอคทีฟตั้งแต่ ก.ค. 2022 เป็นต้นไปค่ะ

ตั้งแต่ 1 ก.ย. 2018 เป็นต้นไป ผู้ที่ต้องการยืนยันตัวละครต่อในปีการศึกษาหน้า จะต้องเคยเข้าร่วม event ของปีการศึกษาปัจจุบัน อย่างน้อย 2 event จึงจะสามารถยืนยันตัวละครเพื่อเลื่อนชั้นปีได้

กรณีที่เข้าร่วมน้อยกว่า 2 หรือไม่เคยเข้าร่วม event ใดๆเลยตลอดปีการศึกษา แต่มีความประสงค์จะเล่นต่อในปีถัดไป ผู้เล่นจะไม่มีสิทธิ์ยืนยันตัวละคร ต้องนำตัวละครไปลงสมัครใหม่ในรอบถัดไปที่เปิดรับเท่านั้น


กฎของโรงเรียน (School Rules)

 การคิดคะแนนการบ้าน (Homework Points)

ปีการศึกษา 2018 เป็นต้นไป จะนำกฎการถ่วงน้ำหนักคะแนนการบ้านจาก % คนที่ส่ง กลับมาใช้อีกครั้ง โดยมีรายละเอียดเปลี่ยนไปเล็กน้อย

สามารถอ่านได้ที่เพจนี้


กฎเรื่องคะแนนบ้าน (House Points)

ปีการศึกษา 2018 เป็นต้นไป มีการเพิ่มกฎและเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ House Point และวิธีการเพิ่ม/หักคะแนนบ้าน 

สามารถอ่านได้ที่เพจนี้